ผู้เขียน หัวข้อ: การพิจารณาทิศทางนวัตกรรมอาหารไทย ปี 2554  (อ่าน 22822 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Nozzle

  • สมาชิกใหม่
  • *
  • กระทู้: 30
  • Like: 0
    • ดูรายละเอียด
สวัสดีค่ะชาวสมาชิก
วันนี้ ก็มีบทความเกี่ยวกับทิศทางนวัตกรรมอาหารไทย ปี 2554 มาฝากนะคะ เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่อยู่ในวงการอุตสาหกรรมอาหารค่ะ
ที่มา หนังสือ food insight connect

การพิจารณาว่า ทิศทางการพัฒนานวัตกรรมอาหารในประเทศไทยจะเป็นเช่นไรนั้น จุดเริ่มต้น คือ การศึกษาถึงเหตุ หรือปัจจัยที่ส่งผลต่อทิศทางดังกล่าว เพราะปัจจัยดังกล่าวสามารถสื่อให้เห็นถึงแนวโน้มในอนาคต ปัจจัยที่สำคัญได้แก่
1.การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ (Climate Change)
ปัจจุบันและต่อไปจากนี้ ผู้บริโภคชาวไทยจะให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและเกิดกระแสการบริโภคอย่างยั่งยืนมากขึ้น ด้วยตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากภาวะโลกร้อน ซึ่งในช่วงปีที่ผ่านมา ประเทศไทยประสบกับภัยพิบัติ ธรรมชาติหรือภัยพิบัติจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศอย่างรุนแรงต่อเนื่องทั้งน้ำท่วมและฝนแล้ง
ในอนาคต ความยั่งยืนที่ชาวไทยตระหนักถึง คาดว่าจะครอบคลุมทุกกระบวนการในห่วงโซ่การผลิต นับตั้งแต่การผลิตที่ต้องการให้เกิดความยั่งยืนทางเกษตรกรรม ถูกต้องตามหลักจริยธรรม บรรจุภัณฑ์สีเขียว (Green Packaging) ช่องทางการจัดจำหน่ายสีเขียว (Green Distribution) การค้าปลีกสีเขียว (Green Retailing) ผู้ผลิตสีเขียว(Green Manufacturing) รวมถึงการเป็นผู้บริโภคสีเขียว (Green Consumers)
ทั้งนี้ ตัวอย่างนวัตกรรมอาหารเพื่อความยั่งยืนที่คาดว่าชาวไทยจะนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้แก่ อาหารที่ผลิตเพื่อความยั่งยืนทางเกษตรกรรม อาหารที่ผลิตถูกต้องตามหลักจริยธรรรม และอาหารที่สามารถลดต้นทุนสิ่งแวดล้อม

วันนี้ก็เอามาฝากกันแค่นี้ก่อนนะคะ บทความมันยาว คราวหน้าจะเอาบทความที่เหลือมาต่อให้อ่านค่ะ
ส่วนรายละเอียดของ green ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการค้าปลีกสีเขียว หรือ ผู้ผลิตสีเขียว ก็จะหารายละเอียดมาให้อ่านเช่นกันนะคะ
แต่คงต้องเป็นภายหลัง ก็ขอให้ทุกคนช่วยติดตามด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

Nozzle

ครูผู้น้อย

  • ผู้ดูแลเว็บบอร์ด
  • ผู้มีส่วนร่วม
  • *****
  • กระทู้: 224
  • Like: 1
    • ดูรายละเอียด
Re: การพิจารณาทิศทางนวัตกรรมอาหารไทย ปี 2554
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 13, 2011, 08:12:31 PM »
go green กำลัง in trend มาก ถ้าเราไม่ช่วยกัน change the world โลกก็จะรังแกเราอีก ครูผู้น้อย เอาขยะที่บ้านไปทิ้ง โอ๊ โห แค่บ้านเราบ้านเดียวมีขยะมากขนาดนี้เลยนะนี่ ซองขนม กระป๋อง ถ้วย กล่องนม กล่องน้ำผลไม้ วันๆ ขนทิ้ง 2 -3 เที่ยว คิดถึงสมัยก่อน อะไรก็ห่อใบตอง ห่อกระดาษ โลกยุคใหม่นึ่มันสะดวกสบายก็จริง แต่รังแกธรรมชาติ มากเลยนะ
ใครอยาก change the world ช่วยกัน go green ก็เสนอความคิดดีๆ กันมานะตะ
ขอแสดงความนับถือ
ครูผู้น้อย

Nozzle

  • สมาชิกใหม่
  • *
  • กระทู้: 30
  • Like: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: การพิจารณาทิศทางนวัตกรรมอาหารไทย ปี 2554
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 27, 2011, 05:38:03 PM »
การพิจารณาทิศทางนวัตกรรมอาหารไทย ปี 2554 ตอนที่ 2

การพิจารณาการเปลี่ยนแปลงด้านประชากรศาสตร์ (Demographic and change)
โครงสร้างประชากรโลกกำลังเข้าสู่ "สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) ซึ่งโครงสร้างประชากรไทยก็มีลักษณะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุดังกล่าวเช่นเดียวกัน(United Nations, 2010; สำนักงานสถิติแห่งชาติ,2553)
ดังนั้น ในปัจจุบันและต่อไปจากนี้ "ผู้สูงอายุ" จะกลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคสำคัญสำหรับผู้ประกอบการโดยขณะนี้ผู้ประกอบการทั่วโลกรวมถึงผู้ประกอบการไทยต่างเล็งเห็นถึงโอกาสดังกล่าว และได้สร้างสรรค์สินค้าและบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนี้กันอย่างต่อเนื่อง
โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ที่กลุ่มผู้บริโภคสูงวัยให้ความสำคัญเพราะต้องการป้องกันและรักษาสุขภาพของตนให้แข็งแรงเพื่อมีชีวิตยืนยาว และจากการที่องค์การต่างๆร่วมกันผลักดันให้ผู้บริโภคเกิดความตระหนัก เช่น องค์การอนามัยโลก ได้แสดงข้อเท็จจริงให้เห็นถึงสาเหตุหลักที่ทำให้ประชากรโลกเสียชีวิตมากที่สุดว่าส่วนใหญ่เกิดจาก "โรคเรื้อรัง" อันได้แก่ โรคมะเร็ง โรคหัวใจ และ โรคหลอดเลือด รวมทั้งคาดว่า ในปี 2573 สาเหตุการตายส่วนมากจะเกิดจากโรคมะเร็ง และโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือด ซึ่งสาเหตุของการเป็นโรคเหล่านั้นเกิดจากรูปแบบการใช้ชีวิต โดยเฉพาะการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสมและขาดการออกกำลังกาย
นอกจากนี้ ด้วยความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ได้แสดงให้เห็นว่า อาหารสามารถช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคได้ ทำให้แนวคิดการบริโภคอาหารเพื่อป้องกันโรคได้รับความนิยมแพร่หลายเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ ดังนั้น จึงทำให้ต่อจากนี้ไป นวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพทั้งในระดับโลกและในประเทศไทยจะมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยการสร้างสรรค์จะอยู่บนแนวคิด "การสร้างสุขภาพและความสุขให้กับผู้บริโภค" ส่วนการพัฒนาผลิตภัณฑ์จะอยู่บนพื้นฐาน "การวิจัยและพัฒนา" "การสร้างความสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค" และ " การสร้างผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพและมีความปลอดภัยสูงสุด

โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ

Nozzle

  • สมาชิกใหม่
  • *
  • กระทู้: 30
  • Like: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: การพิจารณาทิศทางนวัตกรรมอาหารไทย ปี 2554
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2011, 08:58:25 PM »
การพิจารณาทิศทางนวัตกรรมอาหารไทย ปี 2554 ตอนที่ 3/1

แนวโน้มผู้บริโภค (Consumer Trends)

พฤติกรรมการบริโภคของผู้บริโภคจะมีแนวโน้มหลากหลายมากขึ้น โดยแนวโน้มที่สำคัญคือ ความต้องการคุณสมบัติของอาหารที่สามารถตอบสนองความต้องการเฉพาะบุคคลมากขึ้น โดยตลาดอาหารกลุ่มเฉพาะ (Niche Market) คาดว่าจะมีอัตราการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ได้แก่
อาหารสำหรับผู้บริโภคที่มีข้อจำกัดในการบริโภค
เช่น กลุ่มมังสวิรัติ กลุ่มที่ร่างกายไม่สามารถรับสารอาหารบางชนิดได้ หรือ ที่เรียกว่า กลุ่มแพ้อาหาร
อาหารเพื่อความสวยงาม
(โดยเฉพาะรูปลักษณ์ภายนอก) กระแสสังคมที่ยอมรับคนสวย คนหล่อ คนหุ่นดี ได้ส่งผลให้ผู้บริโภคชาวไทยใส่ใจในเรื่องความงามและการรักษารูปลักษณ์ภายนอก เพิ่มมากขึ้น
อาหารชาติพันธุ์ (Ethnic Food)
โลกปัจจุบันได้กลายเป็นโลกไร้พรมแดน ทำให้ชาวไทยสามารถเดินทางท่องเที่ยวไปยังดินแดนต่างๆ ได้อย่างเสรี ตลอดจนชาวไทยต้องการสัมผัสวัฒนธรรมทางอาหารที่มีความแปลกใหม่ และเปิดรับอาหารใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้ชาวไทยนิยมบริโภค อาหารชาติพันธุ์ หรืออาหารนานาชาติเพิ่มมากขึ้น ตัวอย่างอาหารที่ได้รับความนิยม ได้แก่ อาหารเกาหลี อาหารญี่ปุ่น อาหารจีน อาหารอินเดีย เป็นต้น ซึ่งมีทั้งอาหารนานาชาติที่มีรสชาติดั้งเดิม (Regional Ethnic) และอาหารนานาชาติที่มีรสชาติผสมผสาน (Ethnic Fusion)
อาหารที่ผลิตภายในแหล่งท้องถิ่น (Local Sourcing)
ผลิตภัณฑ์จากแหล่งท้องถิ่นกำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคขาวไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าอาหารที่ผลิตภายในท้องถิ่น เพราะสามารถตอบสนองความต้องการของชาวไทยในด้านความคุ้มค่าของราคา ความสดใหม่ เพราะมีระยะทางการขนส่งที่สั้น และเป็นการสนับสนุนชุมชน และ ธุรกิจในท้องถิ่น อันได้แก่ ผู้ผลิต ร้านค้าปลีก และ ประชาชนภายในท้องถิ่น

ตอนที่ 3/1 ขอพักไว้ก่อนนะคะะะ เนื้อหายาว เลยต้องแบ่งเป็นสองตอน เดี๋ยวจะเอาตอนที่ 3/2 มาเล่าวันหลังนะคะะะ
ขอบคุณทุกๆท่านที่ติดตามค่ะ โปรดติดตามตอนต่อไป ^^ :D

NoZZle

Nozzle

  • สมาชิกใหม่
  • *
  • กระทู้: 30
  • Like: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: การพิจารณาทิศทางนวัตกรรมอาหารไทย ปี 2554
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2011, 08:48:51 PM »
การพิจารณาทิศทางนวัตกรรมอาหารไทย ปี 2554 ตอนที่ 3/2

แนวโน้มผู้บริโภค (ตอนที่ 2)
อาหารที่มีความเรียบง่าย (simplicity)
วิถีของชาวไทยส่วนใหญ่เริ่มเป็นไปด้วยความเร่งรีบและให้เวลากับการทำงานเป็นสำคัญ ทำให้ผู้บริโภคต้องการอาหารที่มีความสะดวกและความเรียบง่ายเพื่อช่วยลดความซับซ้อนในการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะในเรื่องความสะดวก ทั้งในการซื้อหา การบริโภค การเตรียมอาหาร และเวลาในการรับประทานอาหาร ตัวอย่างแนวโน้มนวัตกรรม เช่น การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้อำนวยความสะดวก ต่อการบริโภค หรือการใช้ชีวิตของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีขนาดเล็กๆ หรือแบ่งการบรรจุหีบห่อให้มีขนาดเล็กลง สามารถรับประทานหมดภายในครั้งเดียว เพื่อตอบสนองผู้บริโภคที่เป็นโสด และ หรือมีขนาดครอบครัวเดี่ยว เป็นต้น

อาหารตามหลักศาสนา อันได้แก่ ตลาดอาหารฮาลาล (Halal food) และตลาดอาหารโคเชอร์(Kosher food) เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคที่มองหาอาหารฮาลาลและอาหารโคเชอร์ ไม่ได้มีเพียงชาวมุสลิมและชาวยิวผู้เลื่อมใสในศาสนาอิสลามและศาสนายูดายเท่านั้น แต่เป็นผู้บริโภคโดยทั่วไปที่ต้องการผลิตภัณฑ์ที่เน้นเรื่องความปลอดภัยและการมีสุขภาพดีเป็นสำคัญ ซึ่งผู้บริโภคมีทัศนคติว่า อาหารฮาลาล และอาหารโคเชอร์ เป็นผลิตภัณฑ์ที่แสดงถึงสุขภาพ(healthy)ธรรมชาติ(Natural) และ ความสด(Fresh) ที่มากกว่าอาหารทั่วไป ทั้งนี้ ผู้บริโภคในตลาดเฉพาะกลุ่มดังกล่าว เป็นผู้ที่มีกำลังซื้อสูง และความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนี้กำลังเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะที่ผู้ผลิตยังคงมีอยู่ในวงจำกัด โดยแนวโน้มนวัตกรรมของตลาดกลุ่มนี้จะมุ่งสร้างสรรค์ตามต้องการของผู้บริโภคเป็นสำคัญ ตัวอย่าง เช่น การรวมคุณประโยชน์ หรือความต้องการของผู้บริโภคมาไว้ในผลิตภัณฑ์เดียว เช่น เป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ 100% มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ไขมันต่ำ ปราศจากน้ำตาล ปราศจากวัตถุเจือปน/วัตถุกันเสีย และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรอง (product claims)ในความเป็นฮาลาล หรือโคเชอร์ ตลอดจนการกล่าวอ้างทางสุขภาพตามมาตรฐานสากลด้วย รวมถึงมีความแปลกใหม่และมีความหลากหลายของความทันสมัยที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้นเป็นต้น

โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ  ;)

Nozzle

Nozzle

  • สมาชิกใหม่
  • *
  • กระทู้: 30
  • Like: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: การพิจารณาทิศทางนวัตกรรมอาหารไทย ปี 2554
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2011, 09:54:24 PM »
การพิจารณาทิศทางนวัตกรรมอาหารไทย ปี 2554 ตอนที่ 4/1

แนวโน้มเศรษฐกิจ

ปัญหาภาวะเศรษฐกิจทั่วโลก และภายในประเทศได้ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความกังวล ทำให้เกิดความระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น ดังนั้นกลุ่มสินค้าที่ช่วยให้ประหยัดจะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากขึ้น และการตัดสินใจซื้อสินค้าอาหารและเครื่องดื่มของผู้บริโภคชาวไทยจะเน้นเรื่อง "ความคุ้มค่า(Value)" ของเงินที่จ่ายไปมากขึ้น โดยจะนิยมซื้อสินค้าที่สามารถตอบสนองความจำเป็นของตนได้อย่างสูงสุด ในราคาที่ไม่แพงมากนัก
จากปัจจัยแนวโน้มดังกล่าว สามารถสรุปได้ว่า แนวทางการพัฒนานวัตกรรมอาหารในประเทศไทย ปี 2554 จะมุ่งไปสู่การสร้างสรรค์
- นวัตกรรมอาหารยั่งยืน
- นวัตกรรมอาหารสำหรับผู้สูงอายุ
- นวัตกรรมอาหารเฉพาะกลุ่ม
- นวัตกรรมอาหารคุ้มค่า
โดยการพัฒนานวัตกรรมจะยังคงอยู่บนแนวคิดการยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง แต่การพัฒนาผลิตภัณฑ์จะอยู่บนพื้นฐานการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดนวัตกรรมแบบก้าวกระโดด ที่ทำให้เกิดความล้ำหน้าคู่แข่งขัน ยากต่อการลอกเลียนแบบ และทำให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดได้อย่างยั่งยืน เพราะการแข่งขันในอุตสาหกรรมอาหารบนโลกยุคใหม่เป็นการแข่งขันบนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นสำคัญ เนื่องจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นเครื่องมืออันทรงประสิทธิภาพในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหาร
อย่างไรก็ตาม การนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมอาหารมีหลากหลายแนวทาง ขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละบริษัท แต่หากโดยพื้นฐานแล้วจะอยู่บนการพิจารณาความต้องการของตลาดเป็นหลัก จากนั้น จึงพิจารณาว่าจะนำวิทยาศาสตร์เข้าไปสนับสนุนเพิ่มเติมได้อย่างไร ทั้งนี้ การแสวงหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการค้าให้เกิดขึ้นกับธุรกิจนั้น สามารถหาได้มาจากการคิดค้นขึ้นเองภายในองค์กร และ หรือ การแสวงหาจากภายนอกองค์กร ซึ่งปัจจุบันกลยุทธ์ที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เลือกใช้ คือ การแสวงหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากภายนอก เพราะสามารถลดความเสี่ยงและลดต้นทุนในการทำนวัตกรรมทางการค้าแบบก้าวกระโดดได้
ตัวอย่างเช่น บริษัท Proctor &Gamble (P&G) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ของโลก ที่มีขีดความสามารถด้านนวัตกรรมสูง มุ่งใช้กลยุทธ์แสวงหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากภายนอกมาสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการค้าให้เกิดขึ้นกับบริษัท เพราะเล็งเห็นว่า จะทำให้บริษัทลดต้นทุนการทำนวัตกรรมลงได้ (เดิมบริษัทจะเน้นแสวงหานวัตกรรมด้วยการทำวิจัยภายในองค์กรเป็นสำคัญ) และทำให้บริษัทได้รับผลตอบแทนจากากรลงทุนเร็วยิ่งขึ้น รวมถึงสามารถลดระยะเวลาการออกสู่ตลาดของผลิตภัณฑ์ใหม่ได้อีกด้วย

โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ  :D
Nozzle

Nozzle

  • สมาชิกใหม่
  • *
  • กระทู้: 30
  • Like: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: การพิจารณาทิศทางนวัตกรรมอาหารไทย ปี 2554
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2011, 02:10:47 PM »
การพิจารณาทิศทางนวัตกรรมอาหารไทย ปี 2554 ตอนที่ 4/2

 

สำหรับแหล่งแสวงหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากภายนอกองค์กร เพื่อนำมาต่อยอดการสร้างสรรค์และนวัตกรรมทางการค้ามีหลากหลายช่องทาง ในที่นี้ขอนำเสนอการค้นหาจากช่องทางห้องสมุดงานวิจัยออนไลน์ หรือที่เรียกว่า R&De-Library(Research and Development e-Library) ซึ่งเป็นช่องทางที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถค้นหางานวิจัยเพื่อศึกษาให้ได้แนวความคิดใหม่ๆด้าน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การตลาด และ อื่นๆ อันนำมาซึ่งการต่อยอดเกิดเป็น "นวัตกรรมทางการค้า" ต่อไป

"R&De-Library ลักษณะ One Stop Service" ที่น่าสใจ เหมาะกับการสืบค้นของผู้ประกอบการไทย ได้แก่

1.R&De-Library ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

               R&De-Library ของ สกว.สามารถเข้าถึงได้ผ่านทางเว็บไซต์ http://elibrary.trf.or.th โดยห้องสมุดงานวิจัยออนไลน์ดังกล่าว ได้รวบรวมงานวิจัยที่ สกว. ให้ทุนอุดหนุนรวมทั้งสิ้น 3,677 โครงการ ประกอบด้วยงานวิจัยท้องถิ่น งานเชิงพื้นที่ งานวิจัยระบบสนับสนุนการตัดสินใจ งานวิจัยและพัฒนา และงานวิจัยวิชาการ ปัจจุบัน มีสมาชิกเข้าใช้บริการมากถึง 90,207 สมาชิก (ข้อมูล ณ วันที่ 14 ธ.ค. 2553) ในการเข้าใช้บริการ เพียงลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกผ่านหน้าเว็บไซต์ ก็สามารถค้นหาข้อมูลและบันทึกข้อมูลงานวิจัยที่ต้องการมาใช้ศึกษาได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

2.R&De-Library ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)

               R&De-Library ของ สวรส. หรือคลังข้อมูลและความรู้ระบบสุขภาพของ สวรส. และองค์กรเครื่องข่าย สามารถเข้าถึงได้ผ่านทางเว็บไซต์ http://dspace.hsri.or.th โดยคลังข้อมูลดังกล่าว ได้รวบรวมงานวิจัย บทความทางวิชาการ เอกสารเผยแพร่ เอกสารนำเสนอ วีดีทัศน์ และอื่นๆของ สวรส. และองค์กรเครือข่าย ซึ่งเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับด้านสุขภาพมารวมไว้มากกว่า 2,000 รายการ ในการเข้าใช้บริการ เพียงลงทะเบียนสมาชิกผ่านหน้าเว็บไซต์ ก็สามารถค้นหาข้อมูลและบันทึกข้อมูลงานวิจัยที่ต้องการมาใช้ศึกษาได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย การค้นหาข้อมูลงานวิจัย และข้อมูลอื่นๆสามารถกระทำได้อย่างสะดวกและง่าย ดังเช่น R&De-Library ของ สกว.

อย่างไรก็ตาม ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการค้าให้เกิดขึ้น นอกเหนือจากการศึกษาให้ได้แนวคิดผ่าน R&De-Library แล้ว ยังควรต้องสร้างเครือข่ายพันธมิตร ทั้งจากลูกค้า บริษัทคู่ค้า และผู้เกี่ยวข้ออื่นๆที่อยู่ในห่วงโซ่การผลิต เพื่อเป็นแรงเสริมในการแลกเปลี่ยนความคิด ประสบการณ์ ความรู้และข่าวสารต่างๆ ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆให้เกิดขึ้นในอีกทางหนึ่งด้วย

ซึ่งตอนที่ 4/1 ก็เป็นตอนสุดท้ายของหัวข้อนี้แล้วนะคะ

สำหรับรายละเอียดบรรจุภัณฑ์สีเขียว ขอแยกไปเล่าในหัวข้อใหม่นะคะ

โปรดติดตามหัวข้อใหม่ค่ะ

ขอบคุณทุกคนที่ติดตาม

NoZZle

ป. 2/1

  • สมาชิกใหม่
  • *
  • กระทู้: 19
  • Like: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: การพิจารณาทิศทางนวัตกรรมอาหารไทย ปี 2554
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2011, 07:00:40 PM »
แจ้งพี่ Nozzle

ติดตามอ่านอยู่จ๊า ชอบมาก